วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

 

กิจกรรมที่ 2

 

1.ประเด็นที่อ่านแล้วมีอะไรที่น่าสนใจ

     ตอบ    ประเทศเกือบทั้งหมดในโลกย่อมต้องมีรัฐธรรมนูญ เพื่อใช้เป็นเครื่องกำหนดรูปแบบในการปกครองประเทศ ไม่ว่าประเทศที่มีการปกครองแบบประชาธิปไตย สังคมนิยม หรือแบบคอมมิวนิสต์ ต่างมีรัฐธรรมนูญตามแบบฉบับของประเทศตนเองทั้งสิ้น สำหรับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยเป็นรัฐธรรมนูญแบบลายลักษณ์อักษร ประเทศไทยเคยมีทั้งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวที่จัดทำขึ้นในขณะที่บ้าน เมืองอยู่ในภาวะไม่สงบ หรือหลังจากมีการปฏิบัติรัฐประหารและรัฐธรรมนูญฉบับถาวร โดยรวมทั้งสองประเภทแล้ว ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญมาแล้วทั้งสิ้น 18 ฉบับ ฉบับปัจจุบัน คือรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2550 ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2550

2.สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิชานี้ตรงกับรัฐธรรมนูญในประเด็นใดบ้าง

     ตอบ     ส่วนที่ 8 สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา
            มาตรา 49 บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้อง จัดให้อย่าง   ทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพหรือผู้อยู่ในสภาวะยากลำบากต้องได้รับสิทธิตามวรรค หนึ่งและการสนับสนุนจากรัฐ เพื่อให้ได้รับการศึกษาโดยทัดเทียมกับบุคคลอื่น
การ จัดการศึกษาอบรมขององค์กรวิชาชีพหรือเอกชน การศึกษาทางเลือกของประชาชน การเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ย่อมได้รับการคุ้มครองและส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ
 
          มาตรา 50 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในทางวิชาการ
การ ศึกษาอบรม การเรียนการสอน การวิจัย และการเผยแพร่งานวิจัยตามหลักวิชาการ ย่อมได้รับความคุ้มครองทั้งนี้เท่าที่ไม่ขัดต่อหน้าที่ของพลเมืองหรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน

3.ประด็นที่เกี่ยวข้องกับความรู้และความจำที่น่าจะนำไปตอบข้อสอบได้มีอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง

    ตอบ  ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความรู้และความจำ มีหลายประเด็นดังต่อไปนี้
             - การแจ้งเกิด ซึ่งจะต้องแจ้งการเกิดภายใน 15 วันนับแต่วันเกิด ไม่แจ้งภายในกำหนดปรับไม่ เกิน 1,000 บาท
             - การแจ้งตาย คนตายในบ้านให้เจ้าบ้านหรือผู้ได้รับมอบหมายจากเจ้าบ้านแจ้งต่อนายทะเบียนท้องที่ที่มีคนตาย ภายใน 24 ชั่วโมง ถ้าไม่มีเจ้าบ้านให้ผู้พบศพแจ้ง 
                  - การจดทะเบียนสมรส

4.ทำไมเราต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้นักศึกษาบอกเหตุผลประกอบการอภิปราย

    ตอบ   เพราะว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัตินั้นเป็นอันบังคับใช้ไม่ได้ เหตุผลที่ยอมรับกันเป็นหลักการว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ดังนั้นในประเทศจึงจะต้องเคารพกฏ เพื่อที่สังคมไทยจะได้อยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข

5.นักศึกษามีความคิดเห็นอย่างไรในการที่ รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะเหตุใดที่จะต้องแก้ไขและทำไมมีประชาชนบางกลุ่ม จึงคัดค้าน ขอให้นักศึกษาบอกถึงเหตุผลที่จะต้องแก้ไข

     ตอบ เพราะในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละคนที่หวังว่าตนเองจะได้รับผลประโยชน์ของตนเองมากกว่าส่วนรวม ซึ่งรัฐธรรมนูญจะไม่ช่วขจัดปัดเป่าความขัดแย้งในสังคมไทยที่มีอยู่มานานให้หมดไปได้ในทันที หากแต่จะต้องไปพิจารณาและแก้ไขปัญหาทางด้านอื่นๆ การปรับปรุงโครงสร้างทางการศึกษา  การออกแบบรัฐธรรมนูญ จึงมีความสำคัญยิ่ง แต่ในทางกลับกันก็จะเกิดความขัดแย้งตามมาจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย เป็นต้น

6.ปัจจุบันการปกครองประเทศมีอำนาจทั้ง 3 อำนาจที่จะต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน และนักศึกษามองถึงปัญหารัฐสภา  สภาผู้แทนราษฎร์  สภานิติบัญญัติ มีภาวะที่ดำรงอยู่อย่างไร มีความมั่งคงที่จะรักษาความเสถียรต่อการบริหารบ้านเมืองหรือไม่ขอให้นัก ศึกษาอภิปรายและแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว 

   ตอบ  ปัญหารัฐสภา  สภาผู้แทนราษฎร์  สภานิติบัญญัติ มีภาวะที่ดำรงอยู่
           - ขาดความร่วมมือและการรับผิดชอบของสมาชิกในสภาซึ่งบางคนขาดความรับผิดชอบ ถ้าไม่ใช่พรรคของฝ่ายตนเองก็จะไม่ให้ความร่วมมือ ในการประชุมหรือทำงานร่วมกัน เช่น การงดการออกเสียง การโต้เถียงกัน จนทำให้มีปัญหา จึงทำให้ขาดความมั่งคงที่จะรักษาความเสถียรต่อการบริหารบ้านเมือง เพราะขนาดในที่เล็กๆคนไม่กี่คนยังคุมไม่ได้แล้วจะคุมคนทั้งประเทศได้อย่างไร








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น